CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC
1. Chuyển đổi số trong kiểm tra đầu giờ
Hãy tưởng tượng giờ học của thầy và trò sẽ thay đổi thế nào trong hoạt động đầu tiên của 1 giờ học là “kiểm tra đầu giờ”!
Chuyển đổi số khác với ứng dụng công nghệ thông tin ở chỗ, cần sự thích nghi của cả 3 thành tố: Con người (Giáo viên và Học sinh) + Quy trình (Bước triển khai hoạt động) + Công nghệ (phần mềm, nội dung công nghệ). Vậy ta xem 3 yếu tố này thay đổi như thế nào trong hoạt động của giáo viên và học sinh có thể thay đổi thế nào khi chuyển đổi số nhé!
Giáo viêBÌNH THƯỜNG
Soạn giáo án; Dặn dò học sinh làm bài, chuẩn bị bài từ buổi trước; Đến giờ học mới thì gọi học sinh lên bảng, kiểm tra bài cũ, cho điểm
CHUYỂN ĐỔI SỐ
Chuyển giáo án lên hệ thống công nghệ; Giao học sinh học bài, chuẩn bị bài phù hợp theo năng lực của các em để các em làm trên máy; Trước giờ học mới, xem báo cáo về việc tự học trên hệ thống, nhận xét, chữa bài, hướng dẫn từng học sinh những vấn đề chưa được các em giải quyết tốt; Kiểm tra đầu giờ bằng cách nêu vấn đề-có thể có game trên hệ thống, để giúp các em vào bài mới.
Học sinh
BÌNH THƯỜNG:
Học bài, chuẩn bị bài theo yêu cầu của giáo viên; Chờ giáo viên gọi lên bảng để trả bài (chỉ có một số học sinh được gọi)
CHUYỂN ĐỔI SỐ
Học bài, chuẩn bị, khám phá bài mới trên phần mềm của hệ thống; Được hệ thống chấm, chữa (như 1 giáo viên ảo) – Học sinh nào cũng được hỗ trợ như thế; Tham gia giải quyết vấn đề vào bài mới (bạn nào cũng phải tham gia).
Như vậy, chuyển đổi số trong giáo dục ở khâu kiểm tra đầu giờ tạo ra cái lợi lớn nhất là 100% đều được tham gia quá trình khởi động mỗi buổi học này. Phương pháp dạy học – tức là Quy trình thay đổi từ dạy học bình thường sang dạy học kết hợp. Hệ thống công nghệ giờ đây hơn cả “lớp học”, hơn cả “vở ghi”, “vở bài tập về nhà”, … Lợi ích của học sinh cần được đặt lên hàng đầu, giáo viên thì phải chấp nhận rằng “công bằng trên hệ thống học tập” thì khỏi nói rằng “không đổi mới”. Vì thế, tôi ủng hộ chuyển đổi số trong dạy và học.
Không thể không than “TIẾC THAY” khi thực tế, dù qua tập huấn, bồi dưỡng, thì nhiều giáo viên vẫn chưa tự mình áp dụng “cách dạy mới” để mọi thứ diễn ra trong giờ học được tự nhiên dựa vào điều chỉnh theo khả năng của học sinh, khiến việc học hấp dẫn hơn, học sinh có thể thể hiện được bản thân họ trong mỗi hoạt động giáo dục (nghĩa là kiểu gì, thì học sinh cũng làm được một việc nào đó trong hoạt động mà giáo viên thiết kế ra, yêu cầu học sinh làm). Khi không có niềm tin, không có hình dung mới về CÁCH DẠY HỌC, thì người dạy vẫn cứ loay hoay với cách làm cũ, công cụ cũ, phương tiện cũ, vẫn đối xử với học sinh như cũ. Vậy thì làm sao mục tiêu mới có thể được hiện thực!l